บันทึกอนุทิน
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 25 พฤศจิกายน 2557
วันที่ 25 พฤศจิกายน 2557
เวลาเรียน 15.00-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
โทรทัศน์ครู"ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ"
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กสมาธิสั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดทางโรงเรียนจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเด็กสมาธิสั้นดี ครูจะต้องมีตาสับปะรถดูแลเด็กได้ทั่วถึงสังเกตพฤติกรรมเด็กตลอดเวลาและควรส่งเสริมดูแลเด็กสมาธิสั้นให้ถูวิธี เช่น การให้เด็กกินยานั้นไม่ถือว่าเป็นอันตรายสำหรับเด็กเพราะเป็นการควบคุมพฤติกรรมเด็กให้ดีขึ้น การลงโทษ(การตี)ควรเลือกเป็นวิธีสุดท้าย เมื่อตีแล้วครูควรมีเหตุผล ครูควรอธิบาย(ย้ำ)กับเด็กว่า หนูถูกตีเพราะอะไร การสื่อสารกับเด็กครูดูว่าเด็กพร้อมแล้วยัง การพูดคุยกับเด็กสมาธิสั้นจะต้องเรียกชื่อเด็ก คำพูดกระชับได้ใจความจัดเจน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
มีความพร้อม มีความตั้งใจ จดบันทึกจับใจความสำคัญในการเรียน เพื่อจะเก็บเกี่ยวความรู้ให้ได้มากที่สุดเพราะว่าอีกไปกี่สัปดาห์ก็จะสอบปลายภาคแล้ว และอีกอย่างเด็กสมาธิสั้นเป็นอาการที่ค่อยข้างน่าเป็นห่วง เราจะได้จดจำวิธีการดูแลและส่งเสริมพัฒนาการของเด็กสมาธิสั้นได้อย่างถูกต้องและถูกวิธีเพื่อเป็นแนวทางในการนำวิธีดังกล่าวนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในอนาคตได้
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนช่วยกันตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น เพื่อนตั้งใจเรียน ตั้งใจฟัง อาจมีบางส่วนที่คุยบ้างเล็กน้อย เพื่อนบางคนแต่งกายไม่เรียบร้อย ต้องชมเชย(ชลธิชา)ที่ได้แสดงบทบาทสมมุติในการยกตัวอย่างพฤติกรรมของเด้กสมาธิสั้นได้สมบทบาททำให้เกิดความสนุกสนานในชั้นเรียน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เล่าประสบกาณ์เดิมที่อาจารย์เคยพบเจอมาและแสดงบทบาทสมมุติได้ดีมาก เป็นการจำลองสถาการณ์ที่ทำให้นักศึกษาได้มองเห็นและได้ช่วยกันคิดคล่าวๆว่าหากเกิดเหตุการณ์ประมาณนี้จะมีวิธีการดูและและส่งเสริมพัฒนาการของเด็กสมาธิสั้นได้อย่างไร
อารจารย์ได้นำความรู้ที่ดีมาให้นักศึกษาได้ดูเป็นตัวอย่างที่ดี เพื่อเป็นแนวทางในการดูแลและส่งเสริมพัฒนาการของเด็กสมาธิสั้นได้ในอนาคต จากสื่อโทรทัศน์ครู ในหัวข้อเรื่อง "ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น