วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินคร้งที่ 15

บันทึกอนุทิน
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 25 พฤศจิกายน 2557
เวลาเรียน 15.00-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ 



โทรทัศน์ครู"ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ"

 

การนำไปประยุกต์ใช้

               สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กสมาธิสั้น   สิ่งที่สำคัญที่สุดทางโรงเรียนจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเด็กสมาธิสั้นดี   ครูจะต้องมีตาสับปะรถดูแลเด็กได้ทั่วถึงสังเกตพฤติกรรมเด็กตลอดเวลาและควรส่งเสริมดูแลเด็กสมาธิสั้นให้ถูวิธี เช่น การให้เด็กกินยานั้นไม่ถือว่าเป็นอันตรายสำหรับเด็กเพราะเป็นการควบคุมพฤติกรรมเด็กให้ดีขึ้น  การลงโทษ(การตี)ควรเลือกเป็นวิธีสุดท้าย เมื่อตีแล้วครูควรมีเหตุผล   ครูควรอธิบาย(ย้ำ)กับเด็กว่า หนูถูกตีเพราะอะไร  การสื่อสารกับเด็กครูดูว่าเด็กพร้อมแล้วยัง  การพูดคุยกับเด็กสมาธิสั้นจะต้องเรียกชื่อเด็ก  คำพูดกระชับได้ใจความจัดเจน

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
 
            มีความพร้อม มีความตั้งใจ  จดบันทึกจับใจความสำคัญในการเรียน  เพื่อจะเก็บเกี่ยวความรู้ให้ได้มากที่สุดเพราะว่าอีกไปกี่สัปดาห์ก็จะสอบปลายภาคแล้ว และอีกอย่างเด็กสมาธิสั้นเป็นอาการที่ค่อยข้างน่าเป็นห่วง  เราจะได้จดจำวิธีการดูแลและส่งเสริมพัฒนาการของเด็กสมาธิสั้นได้อย่างถูกต้องและถูกวิธีเพื่อเป็นแนวทางในการนำวิธีดังกล่าวนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในอนาคตได้
 
ประเมินเพื่อน
 
            เพื่อนๆตั้งใจเรียนช่วยกันตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น  เพื่อนตั้งใจเรียน  ตั้งใจฟัง  อาจมีบางส่วนที่คุยบ้างเล็กน้อย  เพื่อนบางคนแต่งกายไม่เรียบร้อย    ต้องชมเชย(ชลธิชา)ที่ได้แสดงบทบาทสมมุติในการยกตัวอย่างพฤติกรรมของเด้กสมาธิสั้นได้สมบทบาททำให้เกิดความสนุกสนานในชั้นเรียน
 
ประเมินอาจารย์
 
            อาจารย์เล่าประสบกาณ์เดิมที่อาจารย์เคยพบเจอมาและแสดงบทบาทสมมุติได้ดีมาก  เป็นการจำลองสถาการณ์ที่ทำให้นักศึกษาได้มองเห็นและได้ช่วยกันคิดคล่าวๆว่าหากเกิดเหตุการณ์ประมาณนี้จะมีวิธีการดูและและส่งเสริมพัฒนาการของเด็กสมาธิสั้นได้อย่างไร
 
            อารจารย์ได้นำความรู้ที่ดีมาให้นักศึกษาได้ดูเป็นตัวอย่างที่ดี  เพื่อเป็นแนวทางในการดูแลและส่งเสริมพัฒนาการของเด็กสมาธิสั้นได้ในอนาคต  จากสื่อโทรทัศน์ครู ในหัวข้อเรื่อง "ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ"

 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น